Nghệ An: Cầu vượt đường sắt QL46 hoàn thành trước thời hạn 6 tháng

Ngày đăng tin   Thứ 3, ngày 26/08/2014 Số lượt xem   4361 Lượt xem      Bản InBản In
(nguồn Giadinh.Net) - Cây cầu vượt trên quốc lộ 46 về quê Bác đã được nối liên điểm giao cắt đường bộ với đường sắt Bắc – Nam. Dự án đã hoàn thành trước tiến độ 6 tháng.

Giấc mơ cháy bỏng bao đời…

Quá ngỡ ngàng và vui mừng, đó là cảm nhận của rất nhiều người dân xứ Nghệ khi chứng kiến cầu vượt đường sắt quốc lộ 46 đã hoàn thành nối liền điểm giao cắt đường bộ với đường sắt Bắc- Nam. Dự án đang đi vào những bước hoàn thiện cuối cùng, các bồn hoa, cổng chào, chậu cảnh cũng được đặt vào các vị trí.

Ông Ngô Sỹ Tần (68 tuổi), người sống ngay dưới chân cầu phấn khởi nói: “Không phải mình vui mà cả phố phường đều vui. Cả bao đời nay, ông cha mình có bao giờ nghĩ đến một cây cầu đâu. Bây giờ có thật rồi. Bây giờ dân mình không không còn chịu cảnh phải đợi tàu nữa, nhất là các cháu học sinh không phải lo chậm học, nhiều phụ huynh không còn lo ngay ngáy con mình đi qua đường sắt không an toàn nữa rồi…”. Bất chợt ông Tần chỉ tay về phía đường ray mà rằng: Chỗ đó đã có nhiều cái chết thương tâm lắm, bây giờ thì an toàn rồi”.
Nghệ An: Cầu vượt đường sắt QL46 hoàn thành trước thời hạn 6 tháng 1

Các bồn hoa, chậu cảnh đang được chuẩn bị sắp xếp giữa giải phân cách

Không riêng gì Ông Tần, với anh Trần Văn Lĩnh (37 tuổi), quê ở Thanh Chương, Nghệ An nên vẫn thường xuyên đi làm ngang qua nút giao, anh chia sẻ: “Nhìn cầu mà không biết chán. Không thể tin được họ thi công nhanh thế, mỗi ngày đi qua là cây cầu lại kéo dài thêm ra trông thấy. Từ bây giờ, mỗi lần về quê tôi không còn phải chịu cảnh chờ đợi tàu, ách tắc giao thông nữa. “Đúng là thoả lòng mong đợi…”, anh Lĩnh hồ hởi nói.

Công trình vĩnh cửu, tiến độ ngày...

Còn nhớ, ngày 15/02 /2014, hàng ngàn người dân xứ Nghệ nô nức kéo về nơi diễn ra lễ khởi công cầu vượt Quốc lộ 46 với Đường sắt Bắc- Nam, chứng kiến Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bấm nút phát lệnh thi công cầu. Thời điểm đó, niềm kỳ vọng của hàng triệu người dân xứ Nghệ qua bao thế hệ về cây cầu nối liền đường bộ với đường sắt coi như đã sắp thành hiện thực. Ai cũng vui mừng thực sự vì chỉ trong vòng không đầy 6 tháng người dân xứ Nghệ và khách phương xa về quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không còn phải chịu cảnh đợi tàu. Thay vào đó là một cây cầu vươn cao, dài sừng sững hiện lên trên quốc lộ 46, bắc qua đường ray, khẳng định một vị thế mới của Nghệ An, góp phần khơi dậy tiềm năng vốn có nhưng chưa được thức giấc bao lâu nay của vùng đất xứ Nghệ.
Nghệ An: Cầu vượt đường sắt QL46 hoàn thành trước thời hạn 6 tháng 2

Cây vượt QL 46 sẽ góp phần thay đổi diện mạo thành Vinh

Để công trình vượt kế hoạch 6 tháng (tổng tiến độ được giao 12 tháng), là sự đóng góp miệt mài ngày đêm của những kỹ sư, những người thợ cầu đường của Tổng công ty  Xây dựng Công trình Giao thông 4.   

Anh Cao Xuân Cường, PGĐ Ban điều hành dự án cầu vượt đường sắt QL46 cho biết: Toàn bộ hệ thống đường nước với tổng chiều dài cả 2 chiều là 1.200m và hệ thống đường điện cao thế là những khó khăn, thách thức ban đầu nhưng đã được tiến hành di dời một cách “thuận buồm xuôi gió” nhờ vào sự  ủng hộ của chính quyền và người dân. Trong bối cảnh mặt bằng phạm vi chật hẹp, bởi đây là nút giao thông quan trọng, cửa ngõ phía đi về các huyện miền Tây xứ Nghệ như: Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông… lại gần sát chùa Cần Linh, trung tâm Phật giáo lớn của Nghệ An nên lưu lượng người qua lại rất đông, do vậy chúng tôi đã xác định đẩy nhanh tiến độ nhưng nhưng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo tính an toàn. Nguyên tắc rõ ràng đã được đề ra là quy chế xử phạt an toàn, thi công đến đâu có cọc tiêu, sơn phản quang, biển báo… đến đó để cảnh báo người tham gia giao thông. Để công trình về đích trước thời hạn Cienco4 đã huy động, nhân lực, vật lực, thời điểm cao nhất trên công trường có tới 300 công nhân làm việc, làm ngày đêm liên tục 3 ca/ngày, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”.

Theo ông Nguyễn Đình Đệ, Bí thư Đảng uỷ 422, đơn vị chủ lực thi công trên công trường thì trước đó, dự án nâng cấp QL1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh triển khai xây dựng vượt kế hoạch đã tiết kiệm được số tiền gần 500 tỉ đồng. Từ số dư này Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư cho công trình cấp bách dự án nút giao giữa QL 46 với đường sắt Bắc- Nam để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT trên quốc lộ.

Cây cầu sẽ được cắt băng khánh thành vào ngày 2/9/2014, chào mừng kỉ niệm 69 năm Quốc khánh nước Cộng hoà XHCN Việt Nam. Với sứ mệnh của mình, cầu vượt QL 46  không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của TP Vinh, mà còn tạo nên một diện mạo mới cho phía Nam thành phố, góp phần cho phát triển tương lai, là niềm kỳ vọng lớn lao của người dân xứ Nghệ. Đúng như lời khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại lễ khởi công: khi cầu đi vào hoạt động giao thương đi lại sẽ thuận lợi, đáp ứng lòng mong đợi bao đời của người dân xứ Nghệ. Đặc biệt, là cơ hội lớn tạo điều kiện thu hút kinh tế đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.  

Hồ Hà

Các tin tức khác

VIDEO

Bến xe Nghệ An - Dấu ấn một chặng đường

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Bến xe Bắc Vinh: 0238.628.2299

Bến xe Chợ Vinh: 02383.842.627

Bến xe Đô Lương: 02383.713.897

11 người đang online

945.789 lượt truy cập

QC